โฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ ผู้จัดการทีมอายุมากสุด คว้าแชมป์ถ้วยสโมสรยุโรป

โฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์

โฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ ผู้จัดการทีมอายุมากสุดที่คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก และ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก

โฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ สถาปนาตัวเองเป็นผู้จัดการทีมที่อายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก และ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก โอลิมเปียกอส กลายเป็นสโมสรจากกรีซทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์สโมสรยุโรป หลังเบียดเอาชนะ ฟิออเรนติน่า 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของศึก ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

จากชัยชนะดังกล่าวทำให้ โฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ ในวัย 63 ปี กลายเป็นผู้จัดการทีมที่อายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก และเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่พาสโมสรจากลีกกรีซคว้าแชมป์สโมสรยุโรป ย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีที่แล้ว เมนดิลิบาร์ เคยสร้างสถิติเป็นผู้จัดการทีมอายุมากที่สุดในวัย 62 ที่คว้าแชมป์ยูโรป้าลีก หลังพา เซบีย่า เอาชนะ โรม่า ในเกมนัดชิงชนะเลิศ และกลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่เอาชนะ โชเซ่ มูรินโญ่ ในเกมนัดชิงชนะเลิศสโมสรยุโรป

ทั้งนี้ ทั้งสองสโมสรมีเรื่องบังเอิญที่คล้ายกัน เมื่อทั้ง เซบีย่า และ โอลิมเปียกอส ต่างแต่งตั้ง เมนดิลิบาร์ เข้ามาเป็นกุนซือคนที่สามของฤดูกาล โดยเมนดิลิบาร์ เข้ามาคุม เซบีย่า ในเดือนมีนาคม 2023 และเข้าคุม โอลิมเปียกอส ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 แต่สุดท้ายสามารถพาต้นสังกัดคว้าแชมป์สโมสรยุโรปได้ทั้งสองฤดูกาลติดต่อกัน

 

ติดตามข่าวบอลได้ที่ ข่าวฟุตบอลเซเรียอา และ ไฮไลท์ฟุตบอลเซเรียอา รับชมได้ที่ >>> GURUBALL24